13 Lệnh Sketch 3D Thường Dùng Trong Thiết Kế Inventor

13 Lệnh Sketch 3D Thường Dùng Trong Thiết Kế Inventor

Trong quá trình thiết kế cơ khí chuyên nghiệp, Autodesk Inventor là một trong những phần mềm hàng đầu, cung cấp vô vàn công cụ mạnh mẽ để tạo ra các mô hình 3D chính xác và hiệu quả. Để tối ưu hóa quy trình làm việc và nâng cao năng suất, việc nắm vững các lệnh thường dùng trong Inventor là điều thiết yếu. Trong bài viết này, Kỹ Thuật Công Nghiệp Ánh Dương sẽ giới thiệu đến bạn 13 lệnh thường dùng trong thiết kế Inventor, giúp bạn thao tác nhanh hơn và hiệu quả hơn.


1. Sketch là gì?

Sketch trong Inventor là công cụ vẽ phát thảo 2D trên mặt phẳng và vẽ phác 3D trong môi trường không gian 3D. Các bản phác thảo này tạo ra các biên dạng cơ bản cho việc dựng hình 3D, bao gồm các hình dạng như:

  • Line: Vẽ đường thẳng
  • Slot: Vẽ các loại biên dạng rãnh
  • Polygon: Vẽ hình đa giác
  • Helical Curve: Vẽ đường curve xoắn

2. Sketch 2D

Sketch 2D là môi trường vẽ phác thảo hai chiều, nơi bạn có thể tạo ra các hình dạng cơ bản và các biên dạng phức tạp để sử dụng trong các bước dựng hình 3D tiếp theo.


3. Sketch 3D

Sketch 3D cho phép bạn tạo các bản phác thảo trong không gian ba chiều, mở rộng khả năng thiết kế và tạo ra các mô hình 3D phức tạp hơn.


3.1. Primitives

Thanh công cụ Primitives bao gồm tất cả các lệnh cho phép tạo nhanh các khối trụ, cầu, và các hình dạng cơ bản khác như:

  • Box: Tạo khối hộp
  • Sphere: Tạo cầu
  • Torus: Tạo khối vòng
  • Cylinder: Tạo khối trụ

3.2. Create

Thanh công cụ Create bao gồm các lệnh tạo Solid và Surface, giúp bạn biến các bản phác thảo 2D thành các mô hình 3D vững chắc:

  • Extrude: Đùn theo phương thẳng
  • Revolve: Tạo chi tiết tròn xoay
  • Loft: Tạo mô hình 3D bằng cách quét theo nhiều biên dạng
  • Sweep: Tạo mô hình 3D bằng cách quét theo biên dạng và đường dẫn

3.3. Modify

Thanh công cụ Modify cho phép bạn sửa đổi các mô hình đã thực hiện:

  • Hole: Tạo lỗ
  • Fillet: Bo cung
  • Shell: Tạo thành vật liệu
  • Thread: Cắt ren
  • Draft: Tạo độ nghiêng
  • Move Face: Dời mặt

3.4. Work Features

Work Features cho phép bạn tạo các mặt phẳng, trục, điểm, và hệ tọa độ làm việc trên phần mềm Inventor.


3.5. Pattern

Pattern là thanh công cụ dùng để sao chép các Feature đã thực hiện theo các hướng khác nhau như:

  • Hướng tịnh tiến
  • Tròn xoay
  • Đối xứng

3.6. Surface

Thanh công cụ Surface có các lệnh dùng để xử lý mặt như:

  • Extend: Kéo dài mặt
  • Trim: Xén mặt
  • Delete Face: Xóa mặt
  • Replace Face: Thay thế mặt
  • Patch: Vá mặt
  • Stitch: Khâu mặt

3.7. Plastic Part

Thanh công cụ Plastic Part cho phép tạo nhanh các hình dạng cho chi tiết nhựa như:

  • Grill: Tạo ô lưới
  • Boss: Tạo các boss để bắt vít, bulong
  • Snap Fit: Tạo các gờ để lắp ghép các chi tiết nhựa như nắp điện thoại, cassette
  • Rule Fillet: Bo cung các cạnh sắt

3.8. Harness

Harness giúp tạo các điểm chuẩn cho các lỗ, boss, và các chi tiết khác trong mô hình.


3.9. Convert

Convert cho phép bạn chuyển sang môi trường kim loại tấm, mở rộng khả năng thiết kế và sản xuất.


3.10. Measure

Thanh công cụ Measure cung cấp các công cụ đo kiểm mô hình như:

  • Distance: Đo khoảng cách
  • Angle: Đo góc
  • Loop: Đo chu vi
  • Area: Đo diện tích

3.11. Analysis

Analysis là thanh công cụ kiểm tra các thông tin mô hình 3D như:

  • Draft: Độ nghiêng bề mặt
  • Section: Kiểm tra mặt cắt
  • Zebra: Kiểm tra mặt theo hiệu ứng sọc vằn

3.12. Insert

Thanh công cụ Insert cho phép bạn lấy các hình dạng mẫu từ thư viện, import các định dạng file khác, và chèn các hình dạng mẫu từ thư viện vào mô hình của bạn.


3.13. View

View là nhóm lệnh hỗ trợ quan sát, giúp bạn điều chỉnh cách nhìn và tương tác với mô hình:

  • Thay đổi góc nhìn
  • Phóng to, thu nhỏ
  • Xoay mô hình để xem từ nhiều góc độ khác nhau

4. Mẹo Sử dụng Các Lệnh Thường Dùng Trong Inventor Hiệu Quả

  • Nắm vững các lệnh cơ bản: Bắt đầu với các lệnh như Extrude, Revolve, Fillet để xây dựng nền tảng thiết kế 3D.
  • Tùy chỉnh giao diện: Sắp xếp lại các lệnh trong thanh Ribbon theo cách bạn sử dụng nhiều nhất để tăng tốc độ làm việc.
  • Sử dụng phím tắt: Kết hợp việc sử dụng phím tắt với các lệnh để thao tác nhanh chóng và hiệu quả hơn.
  • Thực hành thường xuyên: Càng sử dụng các lệnh nhiều, bạn sẽ càng thành thạo và có thể tạo ra các mô hình phức tạp một cách dễ dàng.
  • Khám phá các tính năng nâng cao: Khi đã thành thạo các lệnh cơ bản, hãy khám phá các lệnh nâng cao như Loft, Sweep, và Pattern để tạo ra các thiết kế độc đáo và chuyên nghiệp hơn.

5. Kết luận

Việc nắm vững 13 lệnh thường dùng trong thiết kế Inventor sẽ giúp bạn thao tác nhanh hơn, nâng cao hiệu quả làm việc và tối ưu hóa quy trình thiết kế cơ khí. Autodesk Inventor cung cấp một loạt các công cụ mạnh mẽ, và hiểu rõ cách sử dụng chúng là chìa khóa để tạo ra những mô hình 3D chính xác và chuyên nghiệp. Kỹ Thuật Công Nghiệp Ánh Dương hy vọng bài viết này sẽ là tài liệu hữu ích giúp bạn nâng cao kỹ năng thiết kế và đạt được những thành tựu cao trong công việc.


Liên hệ ngay để biết thêm thông tin:

  • Website: anhduongvina.com
  • Hotline: 097 436 8457
  • Địa chỉ: 118-120-122 Đường TK8, Tiền Lân, Bà Điểm, Hóc Môn, TP.HCM

6. Xem Thêm Bài Viết Liên Quan

Phím tắt Inventor – Cách Cài Đặt và Hướng Dẫn


Định Dạng DWG và IDW Trên Inventor Professional

—13 Lệnh Sketch 3D Thường Dùng Trong Thiết Kế Inventor—

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
038.2217.980