12 Lệnh Thiết kế cơ bản Trong Soildworks ( Phần 2 )
SOLIDWORKS mang đến những công cụ mạnh mẽ giúp người dùng dễ dàng tạo ra các mô hình 3D chính xác và tối ưu. Dưới đây là các lệnh thiết kế 3D cơ bản mà mọi người dùng SOLIDWORKS nên nắm vững để tạo ra các chi tiết từ đơn giản đến phức tạp.
XEM THÊM PHẦN 1 TẠI : —12 Lệnh Thiết kế cơ bản Trong Soildworks ( Phần 1 )—
7. Lệnh Bo Cạnh Fillet
- Chức năng:
Lệnh Fillet được sử dụng để làm mềm các cạnh của khối chi tiết, tạo ra các góc tròn thay vì các góc vuông, giúp tăng tính thẩm mỹ và giảm nguy cơ đứt gãy cho các chi tiết trong quá trình gia công. - Cách sử dụng:
- Chọn lệnh Fillet từ Feature Tools.
- Chọn các cạnh cần bo.
- Nhập bán kính bo góc trong hộp thoại.
- Nhấn OK để xác nhận.
Sau khi hoàn tất, các cạnh của chi tiết sẽ được bo tròn theo bán kính đã chọn, mang đến vẻ ngoài mượt mà và giảm độ sắc cạnh.
8. Lệnh Tạo Vỏ Shell
- Chức năng:
Lệnh Shell dùng để làm rỗng chi tiết đặc. Thông qua lệnh này, người dùng có thể tạo ra các chi tiết với thành mỏng, tạo không gian bên trong mà vẫn giữ nguyên các đặc tính của chi tiết. - Cách sử dụng:
- Chọn lệnh Shell từ Feature Tools.
- Chọn mặt cần tạo Shell (thường là mặt trên).
- Nhập độ dày của thành vỏ (ví dụ 5mm).
- Nhấn OK để xác nhận.
Kết quả là chi tiết sẽ trở thành một vỏ rỗng với các bức tường mỏng, phù hợp với các chi tiết có yêu cầu về trọng lượng và độ bền.
9. Xếp Dãy Tuyến Tính Lệnh Linear Pattern
- Chức năng:
Lệnh Linear Pattern giúp sao chép chi tiết theo một phương nhất định, có thể là hướng ngang hoặc dọc, thường dùng để tạo ra các chi tiết giống nhau trong một khoảng không gian xác định. - Cách sử dụng:
- Chọn lệnh Linear Pattern từ Feature Tools.
- Chọn đối tượng cần sao chép.
- Tùy chỉnh các tham số như số lượng bản sao, khoảng cách giữa các bản sao.
- Nhấn OK để hoàn tất.
Lệnh này rất hữu ích khi tạo ra các chi tiết lặp lại như các lỗ, các cột trụ, hoặc các chi tiết có cấu trúc tuyến tính.
10. Xếp Dãy Hướng Kính Lệnh Circular Pattern
- Chức năng:
Lệnh Circular Pattern tương tự như Linear Pattern, nhưng sao chép các chi tiết theo hình tròn quanh một trục cố định. Đây là lệnh rất hiệu quả khi cần tạo các chi tiết giống nhau quanh một trục trung tâm. - Cách sử dụng:
- Chọn lệnh Circular Pattern từ Feature Tools.
- Chọn đối tượng cần sao chép.
- Chọn trục xoay và nhập số lượng bản sao cần tạo.
- Nhấn OK để xác nhận.
Lệnh này thích hợp với các chi tiết có tính đối xứng tròn, như bánh xe, đĩa hoặc các chi tiết có yêu cầu vòng lặp.
11. Gán Vật Liệu Cho Chi Tiết
- Cách sử dụng:
- Trong môi trường Part, nhấp chuột phải vào Material trong cây Feature Manager.
- Chọn vật liệu có sẵn từ menu hoặc chọn Edit Material để chỉnh sửa.
- Chọn vật liệu mong muốn từ cửa sổ Material, sau đó nhấn Apply và Close.
Sau khi chọn vật liệu, chi tiết sẽ có các thuộc tính của vật liệu như trọng lượng, độ bền, độ cứng, v.v.
- Ví dụ:
Nếu bạn chọn vật liệu Copper, chi tiết của bạn sẽ được hiển thị với các đặc tính của đồng, tạo thuận lợi cho việc phân tích và gia công.
12. Gán Màu Cho Chi Tiết
- Cách sử dụng:
- Trong môi trường Part, chọn lệnh Edit Appearance.
- Cửa sổ Color sẽ hiện ra, chọn màu sắc mong muốn.
- Tại Selected Geometry, chọn đối tượng cần gán màu (Part, Face, Plane, Feature, Body).
- Chọn màu và nhấn OK.
- Ví dụ:
Sau khi gán màu đỏ, chi tiết của bạn sẽ hiển thị màu sắc đã chọn, giúp phân biệt các bộ phận khác nhau trong mô hình, đặc biệt hữu ích trong quá trình trình bày hoặc phân tích.
Như vậy, SOLIDWORKS mang đến cho người dùng một loạt công cụ đa dạng giúp tối ưu hóa quá trình thiết kế mô hình 3D. Những lệnh như Extruded Boss/Base, Revolve, Shell, Pattern, và công cụ hỗ trợ khác sẽ giúp bạn dễ dàng tạo ra các chi tiết chính xác, dễ dàng chỉnh sửa và gia công cho các sản phẩm cuối cùng. Hãy khám phá và tận dụng sức mạnh của SOLIDWORKS để nâng cao hiệu quả thiết kế của bạn!
9. Xem Thêm Bài Viết Liên Quan
So Sánh Chi Tiết Phần Mềm CAD CATIA và SOLIDWORKS
Tùy Chỉnh Công Cụ Mass Properties trong SOLIDWORKS
—12 Lệnh Thiết kế cơ bản Trong Soildworks ( Phần 2 )—